สังคมเล็กๆ แห่งมิตรภาพ
พฤษภาคม 24, 2019, 06:42:47 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: สั่งคมเล็กๆแห่งมิตรภาพ
 
    หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

Banner Triton4x4club

Banner Triton4x4club

ดุ่ยBy ManshopAdd2Up
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เซอร์วิสโช้คอัพให้ถูกวิธี  (อ่าน 6469 ครั้ง)
Aeiw_Bang_pa_in
Super Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 02, 2013, 05:04:05 PM »

เมื่อเรานำรถไปทำการเปลี่ยน หรือซ่อมแซมโช้คอัพ แต่เมื่อนำรถกลับมาใช้งานหลังการเข้ารับบริการ รถกลับมีประสิทธิภาพการรับน้ำหนัก และรับแรงสั่นสะเทือนที่ด้อยกว่าความเป็นจริง และชำรุดเสียหายง่ายเกินกว่าเวลาอันควร สาเหตุหลักของปัจจัยอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว วิเคราะห์ได้ง่ายๆ เลยครับ ว่า เกิดจากการติดตั้ง และถอด – ประกอบโช้คอัพอย่างไม่ถูกต้องนั่นเอง ดังนั้นฉบับนี้จึงอยากจะขอแนะนำเทคนิคการติดตั้งโช้คอัพที่ถูกวิธี และวิธีการติดตามขั้นตอนการทำงานของช่างขณะทำการบริการกับ 19 ขั้นตอน ที่สามารถนำไปใช้ปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพทั้งหมด เพื่อตัดปัญหากวนใจระหว่างอู่กับเจ้าของรถ และการปฏิบัติด้วยตนเอง ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย (ซึ่งขั้นตอนปฏิบัติในบางกรณีอาจข้ามขั้นตอนก่อน – หลังได้ตามสถานการณ์)


* 008.jpg (66.14 KB, 800x599 - ดู 1533 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Aeiw_Bang_pa_in
Super Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2013, 05:05:29 PM »

            -1 เริ่มต้นอันดับแรกก่อนการถอดโช้คอัพด้วยการขับทดสอบตรวจอาการของการซับแรง สั่นสะเทือน การควบคุมรถเป็นเช่นไร การโคลงเคลงของรถ เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบหลังทำการเปลี่ยนโช้คอัพใหม่


* 002.jpg (135.67 KB, 399x600 - ดู 2858 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Aeiw_Bang_pa_in
Super Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2013, 05:40:13 PM »

            -2 ตรวจสอบโช้คอัพใหม่ก่อนที่จะนำมาติดตั้งว่ามีสภาพสมบูรณ์พร้อมก่อนการติด ตั้ง ทั้งนี้ควรตรวจเช็คบู๊ทยางที่ให้มาว่ามีครบหรือไม่ และควรจัดเรียงให้ถูกตำแหน่ง รวมถึงตรวจสอบแกนโช้คอัพว่ามีรอยขีดข่วนหรือไม่ และควรตรวจเช็คสภาพเกรียวที่ปลายแกนโช้คอัพว่ามีสภาพเต็มเกรียวไม่บิ่นหาย
-3 ตรวจวัดระยะความสูงของรถในแต่ละด้านว่ามีความแตกต่างกันเพียงใด ทั้งนี้เนื่องจากการรับน้ำหนักที่ไม่เท่ากันของแต่ละด้านของรถ ซึ่งวิธีการวัดให้ใช้ตลับเมตรวัดความสูงจากซุ้มล้อลงมาถึงขอบบนของยางว่ามี ระยะห่างเท่าใด และให้ทำการจดบันทึกไว้


* 003.jpg (188.57 KB, 800x600 - ดู 1824 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Aeiw_Bang_pa_in
Super Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2013, 05:41:24 PM »

            -4 ในการปฏิบัติงานทุกครั้งอย่างเคร่งครัด และไม่ใช้เครื่องมือที่ผิดประเภทในการปฏิบัติ เครื่องมือที่เหมาะสมกับการปฏิบัติงานประเภทนี้ขั้นต่ำควรเป็นประแจปากแหวน เป็นอย่างต่ำเป็นต้น
-5 ก่อนทำการถอดโช้คอัพออกจากระบบช่วงล่าง ควรทำการตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆ ของช่วงล่างส่วนอื่นๆ ว่ามีการเสียหาย หรือเสื่อมสภาพหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานของโช้คอัพชุดใหม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ


* 004.jpg (106.61 KB, 401x600 - ดู 1570 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Aeiw_Bang_pa_in
Super Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2013, 05:43:26 PM »

-6 ทำการถอดโช้คอัพออกจากจุดยึด สำหรับรถออฟโรดรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบช่วงล่างหน้าแบบคอยล์สปริงนั่งร่วมกับโช้คอัพนั้น วิธีการถอดสปริงออกจากแกนโช้คนั้นจำเป็นต้องมีเครื่องมือพิเศษสำหรับทำการกด ล็อกสปริงให้ยุบตัวเพื่อทำการคลายนอตยึดหัวโช้ค แต่สำหรับในกรณีที่ไม่สามารถหาอุปกรณ์ดังกล่าวได้ มีอีกวิธีการหนึ่งที่สามารถนำมาปฏิบัติได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก (การปฏิบัติในขั้นตอนนี้ต้องทำการวางตั้งสามขารองรับตัวรถไว้เรียบร้อยแล้ว) วิธีนี้เพียงใช้แม่แรงที่มีกำลังมากพอกดที่ปีกนกตัวล่างบริเวณที่มีความแข็ง แรงเพียงพอ ทำการคลายนอตยึดทุกตัวที่เกี่ยวข้องให้พอหลวม ใช้ประแจปากแหวน และประแจจับร่วมทำการคลายนอตยึดฝาครอบหัวโช้คอย่างช้าๆ จนนอตเป็นอิสระจากแกนโช้ค จากนั้นให้ค่อยๆ คลายแม่แรงให้หย่อนตัวลงอย่างช้าๆ จนสปริงอยู่ในสถานะหลุดแยกจากเบ้าโช้ค ต่อจากนี้ให้ทำการถอดนอตยึดออกจากจุดยึดซึ่งทำการคลายไว้หลวมๆ ล่วงหน้าออก แต่สำหรับในกรณีเมื่อคลายแม่แรงลงมาแล้วสปริงยังอยู่ในสถานะที่ยังรองรับ น้ำหนัก เนื่องจากความยาวของสปริงอาจจะมากว่าช่วงชักของโช้คอัพ (ในกรณีที่มีการเช็ตช่วงล่างมาก่อนหน้านี้) กรณีนี้ขอให้รีบทำการกวดนอตหัวโช้คกลับเข้าที่โดยด่วน และทำการขันยึดให้แน่นดังเดิม ต่อจากนั้นให้ทำการถอดทั้งยวงออกมาแล้วให้ร้านโช้คอัพใช้อุปกรณ์พิเศษทำการ ถอดออก ในกรณีนี้ไม่สมควรดันทุรังปฏิบัติการต่อเป็นอันขาด เพราะสปริงที่ยาวกว่าช่วงชัก และมีแรงกดพร้อมดีดนั้น เปรียบเสมือนลูกปืนใหญ่ที่พร้อมจะอัดตัวคุณให้ลอยระริ่วออกไปไกลหลายเมตร ฉะนั้นอย่าฝืนทำการถอดเป็นอันขาด แต่ในกรณีทั้งโช้คอัพ และปริงเป็นของสแตนดาร์ดจากโรงงาน กรณีนี้โดยมากจะสามารถกระทำการถอดสปริงออกจากโช้คอัพได้
*****สำคัญสุดๆ สำหรับการปฏิบัตงานในขั้นตอนนี้ ไม่ควรใช้บล็อคลมทำการถอดนอตเป็นอันขาด เนื่องจากในการใช้บล็อคลมที่มีกำลังมาก ในการหมุนอย่างรวดเร็วอาจเกินแรงกระชากหมุนให้แกนโช้คเหวี่ยงตัวอย่างรุนแรง ส่งผลให้วาล์วของโช้คคลาดเคลื่อนตำแหน่ง อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพของโช้คด้อยลงได้ ที่สำคัญไม่ควรใช้คีมหรืออุปกรณ์ใดๆ จับยึดกับแกนโช้คเป็นอันขาด เนื่องจากรอยขูดขีด หรือรอยบุบเพียงเล็กน้อยอาจส่งผลให้น้ำมันโช้ครั่วซึม รวมถึงอาจทำให้ซีลหัวโช้คเสื่อมเร็วกว่ากำหนด*****


* 005.jpg (137.21 KB, 399x600 - ดู 4086 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Aeiw_Bang_pa_in
Super Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2013, 05:47:17 PM »

-7 ตรวจสอบปรับตั้งสปริงเข้ากับโช้คอัพชุดใหม่ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องก่อนการขันนอตยึด
-8 ประกอบชุดโช้คอัพพร้อมสปริงเข้ากับจุดยึดดังเดิม ในขั้นตอนนี้ให้ขันนอตยึดทุกตัวให้พอตึงมือเท่านั้น
-9 ตรวจสอบระยะห่างระหว่างล้อกับตัวถังไม่ควรให้มีระยะที่ต่ำกว่า 10 มิลลิเมตร
-10 ในกรณีที่มีการเปลี่ยนสปริงชุดใหม่ควรทำการตรวจเช็คค่าความหนืด (ค่า K) ของสปริงให้มีความเหมาะสมสัมพันธ์กับโช้คอัพ ในกรณีใช้สปริงเดิมควรตรวจเช็คเรื่องของอาการล้าของสปริงก่อนการติดตั้ง ซึ่งสปริงแต่ละข้างนั้นจะมีค่าที่แตกต่างกัน ดังนั้นการตรวจเช็คในขั้นตอนนี้ช่วยทำให้เราทราบว่าถ้าค่า K ของสปริงมีความแตกต่างกันมากสมควรที่จะทำการเปลี่ยนใหม่ หรือปรับให้เหมาะสม เนื่องจากหากใช้งานไปสักระยะอาการรถยวบยาบเหวี่ยงไปมาจะถามหา เนื่องจากการรองรับการสั่นสะเทือน และการรองรับน้ำหนักที่ไม่สมดุลย์


* 003.jpg (188.57 KB, 800x600 - ดู 1540 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Aeiw_Bang_pa_in
Super Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2013, 05:49:28 PM »

            -11 หลังจากประกอบโช้คอัพกลับเข้าที่ และทำการขันนอตพอตึงมือ เมื่อประกอบล้อกลับเข้าที่ ให้นำรถลงจากสามขาทำการตรวจวัดความสูงของตัวรถในแต่ละด้านโดยทำการจดบันทึก เพื่อเปรียบเทียบค่า สำหรับวิธีการวัดก็ปฏิบัติเช่นเดียวกับข้อ 3 คือ วัดระยะความสูงจากซุ้มล้อกับขอบบนของยางว่าห่างกันเท่าใดในล้อทั้ง 4 ด้าน
-12 ตรวจสอบจุดยึด และตำแหน่งการติดตั้งบู๊ทในจุดต่างๆ ว่าถูกต้องไม่สลับตำแหน่ง รวมถึงการสึกหรอก่อนทำการทดสอบขับขี่ ในขั้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับว่าต้องการตรวจสอบหรือไม่ ไม่อย่างนั้นก็ข้ามได้เลยครับ


* 007.jpg (145.5 KB, 800x600 - ดู 1503 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Aeiw_Bang_pa_in
Super Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2013, 05:59:18 PM »

-13 ตรวจเช็คแรงดันเบรกว่าอยุ่ในสภาพการใช้งานปกติหรือไม่
[color=palevioletred]-14 ตรวจเช็คความสูงของไฟหน้ากับระยะห่างจากพื้นว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่[/color]
-15 หากำแพงเป็นที่พุ่งพร้อมหันหน้ารถเข้าหา ตรวจเช็คระยะลำแสงของไฟส่องสว่างว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ก่อนทำการปรับตั้ง


-16 กรณีนี้สำหรับรถออฟโรดบ้านเราคงไม่ต้องตรวจเช็คครับ เรื่องของความสูงของทะเบียนรถ อันนี้ขอให้ติดตั้งในจุดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบได้ชัดเจนก็เพียง พอ แต่ในต่างประเทศเขาเข้มงวดเรื่องนี้มาก
-17 เมื่อเช็คความสูงของระดับไฟด้านหน้าไปแล้ว คราวนี้ก็มาตรวจเช็คในด้านหลังกันบ้างว่า เมื่อเปลี่ยนโช้คอัพชุดใหม่เข้าไปแล้ว ตูดห้อย หรือตูดโด่งหรือเปล่าเอ่ย

-18 เมื่อตรวจเช็คทุกขั้นตอน และปฏิบัติทุกขั้นตอนที่ได้กล่าวมา ทีนี้ก็มาถึงการทดสอบขับขี่ใช้งานปกติ ควรทำการตรวจเรื่องของเบรกไปในตัวด้วยจะดีมาก
-19 เมื่อทดสอบเป็นที่เรียบร้อย จะขอย้อนกลับไปถึงในขั้นตอนการติดตั้งนั้น เราได้ทำการขันนอตยึดในแต่ละจุดไว้พอตึงมือ สาเหตุที่ให้ทำเช่นนี้ก็เนื่องจากว่า เมื่อเรานำรถออกไปทำการทดสอบขับขี่จริง นอตและบู๊ทต่างๆ จะขยับตัวไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ดังนั้นเมื่อทำการทดสอบขับขี่เป็นที่เรียบร้อยให้ทำการขันนอตยึดทุกตัวให้ แน่นได้เต็มที่เลยครับ อีกหนึ่งประการที่ให้ขันแค่พอตึงมือเนื่องจาก หากทำการทดสอบและอาการรถไม่ผ่านเมื่อทำการถอดปรับแต่งสามารถทำได้สะดวก เป็นการรักษาเกลียวนอตอีกประการหนึ่ง
-20 ข้อปฏิบัติในการถอดประกอบเปลี่ยนโช้คอัพที่ดูแล้วมันช่างน่ายุ่งยาก แต่ถ้าลองมือปฏิบัติดูจะรู้ว่ามันช่างหมูจริงๆ


* 001.jpg (25.05 KB, 536x400 - ดู 1497 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Aeiw_Bang_pa_in
Super Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2013, 07:30:01 AM »

ขอขอบคุณความรู้ดีๆจาก http://grandprixgroup.com ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ


 Evil Evil Evil Evil Evil
บันทึกการเข้า
asamon
Jr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 05:40:23 AM »

 Cool Cool Cool Cool Cool Cool Cool Cool Cool Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Afro Afro Afro Afro Afro Afro Afro Afro Afro Afro Afro Afro Afro
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  
Taxi4x4MPCAR 107Powder Coating
ว่างว่าง2ว่าง3
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | © 2006-2010, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF
AF316 theme by Fedhog
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!