สังคมเล็กๆ แห่งมิตรภาพ
ธันวาคม 19, 2014, 05:54:15 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: สั่งคมเล็กๆแห่งมิตรภาพ
 
    หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

Banner Triton4x4club

Banner Triton4x4club

ดุ่ยBy ManshopAdd2Up
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อดี ข้อเสีย ของการยกสูง  (อ่าน 65399 ครั้ง)
Go..!
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3772


คุณพ่อมือใหม่ ป้ายแดง


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 10, 2006, 10:22:44 AM »

ฉบับที่ 107 ปรับปรุงข้อมูลวันที่ : 21/6/2547 15:55:40
คอลัมน์  Offroad Secret 
เรื่อง -  การเพิ่มความสูงเพื่อใส่ยางใหญ่

ที่มา  http://www.100ways.in.th/board/index.php?board=6;action=display;threadid=829



   ก่อนอื่นต้องขออนุญาตเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน เนื่องจากในฉบับนี้ผมอยากสรุปเกี่ยวกับเรื่องของการเพิ่มความสูงให้กับตัวรถ เพื่อยัดยางขนาด 33-35 นิ้ว เข้าไปแทนที่ยางเดิมๆ ที่มากับรถ พอเป็นแนวทางให้กับชาวออฟโรดหน้าใหม่ที่กำลังคิดอยากจะแต่งรถออฟโรดสักคัน เอาแบบใช้งานได้ไม่เสียรถ ส่วนจะเป็นช่วงล่างยี่ห้ออะไรหรือจะทำจากร้านไหน ก็แล้วแต่ความสะดวกของท่าน โดยผมคงจะไม่ระบุราคาค่างวดใดๆ เนื่องจากแต่ละร้านก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันไป ซึ่งผมคงจะไม่เจาะลึกขนาดนั้น

    ก่อนอื่นจะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าท่านแต่งรถออฟโรดไปเพื่ออะไร ?

    จะแต่งเพื่อท่องเที่ยวในเส้นทางธรรมชาติแบบชาวออฟโรด หรือเพื่อความสวยงาม แต่สิ่งที่ท่านต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันในเบื้องต้นก็คือ เมื่อท่านลงมือยกรถใส่ยางใหญ่ขึ้นมาสักคันหนึ่ง จะต้องมีสิ่งที่เด่นขึ้นและสิ่งที่ด้อยลง เกิดขึ้นกับรถของท่าน (ในกรณีนี้หมายถึงท่านใส่ยางใหญ่เกิน 31 นิ้ว) เช่น เมื่อรถของท่านสูงขึ้น จุดศูนย์ถ่วง (CG) ก็จะสูงขึ้นด้วย ผลที่ตามมาก็คือ เรื่องของการเกาะถนนที่ลดลง พร้อมกันนั้นยางที่นิยมใส่กันในรถประเภทนี้ก็มักจะเป็นยาง MUD TERRAIN ที่มีดอกหยาบ ซึ่งให้ผลดีในการวิ่งบนเส้นทางแบบออฟโรด แต่ในถนนปกติอาจจะมีการเกาะถนนไม่ดีนัก และมีเสียงดังขณะวิ่ง

    พร้อมกันนั้นระยะเบรกก็ต้องเพิ่มขึ้น อัตราเร่งตกลง ถ้ายางใหญ่มากควรเปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายด้วย การกินน้ำมันก็ต้องเพิ่มขึ้น ท่านอาจจะต้องทำการติดตั้งเทอร์โบหรือวางเครื่องใหม่ ถ้าต้องการให้รถของท่านสามารถขับได้ ปรู๊ดปร๊าด คล่องตัวราวกับรถสปอร์ต รวมทั้งต้องเปลี่ยนหม้อลมเบรกให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อการหยุดรถอย่างมั่นใจ



ตัวรถมีความสูงขึ้นมุมมองจากตําแหน่งคนขับเห็นได้ไกลกว่า


    ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ดูเผินๆ เหมือนกับว่าไม่เห็นมีข้อดีอะไรเลยในการแต่งรถแบบออฟโรด นี่แค่เฉพาะเรื่องของการเพิ่มความสูงใส่ยางใหญ่เท่านั้น ยังไม่ได้รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ ที่ชาวออฟโรดเขานิยมกัน ซึ่งน้ำหนักรวมกันหลายร้อยกิโล. และท่านอาจต้องทำระบบไฟ ระบบน้ำมัน ซึ่งเป็นเรื่องจุกจิก ต้องใช้เวลากว่ารถของท่านจะลงตัวสำหรับการแต่งแบบ เต็มรูปแบบ แต่ถ้าหากท่านต้องการแต่งแบบสวยงามก็อาจจะไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อนมากนัก อย่างไรก็ตามผมควรจะพูดถึงข้อดีของรถออฟโรดในฐานะที่ผมเป็นชาวออฟโรดเต็มตัว และยังรับตำแหน่งฝ่ายวิชาการของสมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย (OFT)

    คำว่า รถออฟโรด ในความหมายของผม หมายถึงรถที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีชุดเกียร์สโลว์ (ไม่ใช่เอารถขับเคลื่อน 2 ล้อ มายกสูงใส่ยางใหญ่) และมีเพลาเฟืองหน้า-หลัง อย่างละเส้น ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างแบบปีกนก หรือคานแข็ง (แหนบหน้า-หลัง) ซึ่งทั้ง 2 แบบ ก็จะมีความแข็งแรงกว่ารถขับเคลื่อน 2 ล้อ เนื่องจากการออกแบบให้มีชิ้นส่วนต่างๆ ใหญ่และหนากว่า เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการขับบนเส้นทางขรุขระ สามารถทนทานต่อการกระแทก



ตัวรถที่สูงขึ้นทำให้มุมไต่และมุมจากมากตามขึ้นไปด้วย


    ชิ้นส่วนอื่นๆ เช่น เสื้อเพลา ตลับลูกปืนล้อ ขนาดของคันชักคันส่ง จนถึงแชสซีส์ ก็ล้วนแต่มีความแข็งแรง คงทน ดังนั้นเมื่อพื้นฐานโครงสร้างแข็งแรง การที่เราใส่ยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็เท่ากับเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับตัวรถ (ต่างจากการเอารถกระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ มายกสูงใส่ยางใหญ่ อาจทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ เกิดการฉีกได้ง่าย ทั้งๆ ที่วิ่งบนถนนปกติแท้ๆ ยังไม่ทันได้ลุยก็พังเสียแล้ว) เพราะขนาดยางที่ใหญ่ขึ้น เพิ่มสมรรถนะในการปีนไต่ ตัวรถมีความสูงมากขึ้น มุมมองจากตำแหน่งคนขับก็สามารถเห็นได้ไกลกว่า จึงมีความปลอดภัยสูง เพราะสามารถระมัดระวังได้ทันต่อเหตุการณ์ เรียกได้ว่า เพิ่มทัศนวิสัยในการขับให้ดีขึ้นนั่นเอง

      ข้อดีของการเพิ่มความสูงโดยใส่ยางที่ใหญ่ขึ้นนั้น ทำให้จุดต่ำสุดของรถ (Clearance) สูงขึ้น 2-3 นิ้ว สามารถคร่อมอุปสรรคต่างๆ ได้ดีขึ้น ตลอดจนเพิ่มองศาไต่และมุมจากให้มากขึ้นด้วย จึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขับรถขึ้นและลงทางชันให้เพิ่มขึ้น



่ยางใหญ่รถก็สูงขึ้น ทำให้คร่อมหินก้อนใหญ่ได้ไม่ยาก 


    เป็นอย่างไรบ้างครับ ข้อดีข้อเสียในการเพิ่มความสูงใส่ยางใหญ่ให้กับรถของท่าน ในฉบับหน้าผมจะคุยถึง รูปแบบในการยกรถ ของท่าน ที่ชาวออฟโรดนิยมทำกันว่ามีแบบใดบ้าง เพื่อเป็นแนวทางให้กับท่านที่คิดจะแต่งสไตล์ออฟโรด แล้วแต่ว่าท่านจะเลือกวิธีการใด

    ยังมีอีก 1 เดือน ที่ท่านจะสรุปว่าท่านจะนำรถของท่านไปยกสูงหรือไม่ แต่ถ้าใจร้อนอยากจะเสียเงิน ผมก็ขอแนะนำให้ปรึกษาผู้รู้ ซึ่งมีมากมาย และเลือกใช้วิธีที่ไม่ต้อง ยำ รถของท่านนะครับ ท่านจะได้ไม่ผิดหวัง !!!

บันทึกการเข้า

http://www.konlanklong.com  เว็บคนรักการถ่ายภาพ
http://www.esolutionserver.com  server ความเร็วสูง ที่ใช้อยู่
ใครอยากมีเว็บสวยๆ โทร  : 0818229120
ใครอยากมีภาพสวยๆ โทร : 0890489565
jumbo-a
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2810


เที่ยวทั่วไทยไม่ไปไม่รู้

jumbo-a_@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2006, 01:46:13 PM »

...ขอขอบคุณ..web..ของพี่ๆ..ร้อยทาง..ด้วยนะครับ.... Grin Grin Grin...
บันทึกการเข้า

(((..........โลกอันกว้างใหญ่.............ชีวิตยิ่งใหญ่.............ต้องไปตามใจฝัน..........)))
ton32
Super Sr. Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 440



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 22, 2006, 07:55:01 PM »

ข้อดี 1.เท่ เพื่อใส่ยางใหญ่ประมาณ 32-36นิ้ว
        2.ดูดุ
    ข้อเสีย 1.งบอาจปานปลาย
                 2.ยางหุ้มเพลาหน้า ขาด   
บันทึกการเข้า
kae
น้องใหม่ Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2007, 02:15:49 PM »

ผมว่ายกสูงๆเท่ดีนะใส่ยาง32-35ได้ใสยาง35นิ้วกำรังดีนะครับพี่ Angry
บันทึกการเข้า

KAEWALIN   ~ZX(เกว)XZ~
bank04
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 451



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2007, 09:28:51 PM »

 Angry Angry
บันทึกการเข้า

http://bank-vigofanclub.hi5.com
vigo_1702@hotmail.com
"ความรู้สึกดีดีที่มีให้กัน มันไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลาที่เจอ แต่อยู่ที่ความผูกพันธ์กันมากกว่า"
HS6HYL
น้องใหม่ Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2007, 10:28:13 PM »

น่าจะลงตัวที่แบบ ครอสคันทรี่  Sad
บันทึกการเข้า
St@rnet
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 576


2.5L 4WD 4Dr


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 19, 2007, 05:39:54 PM »

ยกสูงแบบขับ ๔ หรือพลัส...มันสบายท้องดีครับ  เวลาวิ่งทางไม่ค่อยดี   

....เคยผ่านแถวทางมาสระแก้ว  เห็นเค้ากำลังซ่อมสะพาน  รถต้องลงไปวิ่งร่องน้ำข้างล่าง(ทางเบี่ยง) รถเก่งร้องไห้เลย  Undecided
บันทึกการเข้า
ไก่ฟ้า@พญาลอ
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3667



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 22, 2007, 10:13:57 PM »

ว่าจะยกสัก2นิ้วเหมือนกันครับ  Sad
บันทึกการเข้า
koonkrabi
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2634



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 22, 2007, 11:30:03 PM »

ขอบคุณคร๊าบ


* post-5-1056194.jpg (28.15 KB, 280x210 - ดู 44465 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

“I’d rather spend 2 days as a tiger than 200 years as a sheep.” – Tippu Sul
gunners
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6451


ความจริงใจไม่มีวันหมด

gun_gunners@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 09, 2008, 01:42:58 AM »

สูงสักขนาดไหนครับที่ว่ากำลังดี วิ่งทั้งบนถนน หลังถนน  Cry Cry Cry
บันทึกการเข้า

ทำดีได้ดี ทำมากๆยิ่งดี เชื่อผมเถอะครับ......สาธุ
prayun
Jr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 09, 2008, 05:40:06 PM »

ขอบคุณครับ  รออ่าน   อยู่
บันทึกการเข้า
wiset
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 190



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2009, 09:08:10 AM »

เก็บข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
107รามอินทรา
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Full Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2009, 12:12:39 PM »

 Coolความรู้ดีๆ เอาอีกครับ กำลังวางแผน/สะสมประสบการณ์ครับ
บันทึกการเข้า
joetriton
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5002


ไม่ใช่ว่าบ้า แต่เรียกว่าชอบ


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2009, 11:24:57 AM »

 Cool Cool Coolมีแค่ใจไปกันเลยครับ ยกกันเข้าไปครับคริๆๆ ตามที่ใจต้องการครับ Afro Afro Afro
บันทึกการเข้า

...จะไปเอาอะไรมากมาย..กับผู้ชาย.รสส้ม...
kit 3.2
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1837


มากับควันจาง ๆๆ ที่หนักแน่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2009, 01:04:01 PM »

รักในสิ่งที่ชอบทำในสิ่งที่อยากทำไม่มีใครว่าเพราะมันเงินของเรา ที่สำคัญทำแล้วเอามาโชร์จะได้เป็นแนวความคิดให้คนอื่นใช้ใหม ตาโจ้
พลัสขับ 4  คงหาได้คันเดียวละมั้งนี้ เท่สุดแหวกสุดต้องโจ้ เท่านั้น Grin Shocked Cool
บันทึกการเข้า

ขับเคลื่อนด้วยน้ำแข็ง  ออกตัวด้วยสุรา ควบคุมด้วยโซดา พาแมวน้อยไปทุกหนแห่ง
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  
Taxi4x4MPCAR 107Powder Coating
ว่างว่าง2ว่าง3
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | © 2006-2010, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF
AF316 theme by Fedhog
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!