สังคมเล็กๆ แห่งมิตรภาพ
มกราคม 20, 2020, 07:36:35 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: สั่งคมเล็กๆแห่งมิตรภาพ
 
    หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

Banner Triton4x4club

Banner Triton4x4club

ดุ่ยBy ManshopAdd2Up
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ล้างคอยล์เย็นและคอยล์ร้อนแอร์กันยังไงครับ  (อ่าน 11416 ครั้ง)
Mhujee
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 309


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 27, 2009, 07:00:47 PM »

มีพี่ท่านไหนเคยล้างระบบแอร์โดยไม่ต้องถอดบ้างครับ
  คือ ตอนนี้มีปัญหาว่าแอร์จะสู้แดดตอนกลางวันไม่ค่อยได้อ่ะครับ กลางคืนก็เย็นอยู่หรอกครับ
  เลยคิดว่า
  1.จะใช้วิธีล้างคอยล์ร้อน(หน้าเครื่อง)
   1.1 มีขั้นตอนการถอดกระจังหน้าและพัดลมยังไงหนอ
    1.2 ใอ้ตัวคอยล์ร้อนมันอยู่ตรงไหนครับ
    1.3 ใช้น้ำยายี่ห้ออะไร ปริมาณเท่าไหร่ครับ บอกราคาได้ก็ดีครับ
    1.4 วิธีการล้างด้วยนะครับ
  2.ล้างคอยล์เย็น(ในคอนโซล)
    2.1 ใช้น้ำยายี่ห้ออะไร ปริมาณเท่าไหร่ครับ บอกราคาได้ก็ดีครับ
    2.2 วิธีการล้างด้วยนะครับ (ไช่ฉีดลงที่พัดลมใต้กรองแอร์เปล่าครับ)
 รถผม ไทรทัน ขับสี่ 2.5 ครับปี 2005  ใส่กรองแอร์ตั้งแต่  20,000 km.ตอนนี้ 86,000 km.
 แต่จะสารภาพเลยว่าไม่เคยเปลี่ยนกรองแอร์เลย เพราะใช้วิธีเปลี่ยนแผ่นกรองตู้ปลา(ใยแก้ว)เอาครับ เพราะผมจะติด
ไว้ที่ด้านบนกรองแอร์อีกทีหนึ่งแล้วฉีดน้ำยาดักฝุ่นเอา (ประหยัดดี แต่กลัวจะเป็นเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายนี่สิครับ)
  งานนี้รบกวนผู้รู้ด้วยนะครับ โดยเฉพาะพี่เอก อาจารย์ประจำคลับครับ
บันทึกการเข้า
เอกอาชา@แกงป่าปลา
admin
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5560



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 27, 2009, 07:27:58 PM »


   ...ก่อนอื่นใดเลย เข้าไปศึกษารายละเอียด การทำงานของระบบทำความเย็นในรถยนต์กันก่อนเลย...ให้เครดิตเว็ปเค้าละกันน๊ะครับ...บอกตรงๆ ผมขี้เกียจพิมพ์ คือเรื่องมันยาว เห็นว่าเค้าก็บอกมาค่อนข้างละเอียดดี แต่ยังไม่พอ แต่ก็พอศึกษาเอาได้ แค่รู้ติดตัวใว้ ไม่เสียหาย...

           http://www.royalairgas.com/Airknowledge/Html/Airknowledge5.html
บันทึกการเข้า
เอกอาชา@แกงป่าปลา
admin
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5560



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 27, 2009, 07:35:29 PM »


      ...ถ้าจะให้ดี  ก่อนอื่นใดเลย อย่าเพิ่งลงมือทำสิ่งใดทั้งสิ้น เด๋วจะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เสียเวลาป่าวๆ... ไปให้ร้านแอร์ ที่คิดว่าน่าจะใว้ใจได้ ตรวจเช็คปริมาณน้ำยาแอร์  และแรงดัน ทั้งท่อแรงดันต่ำ และท่อแรงดันสูง....high pressure & low pressure พร้อมทั้งเช็คดูด้วยสายตา ว่าบริเวณเรือนกระจก ด้านบน รีซีฟเวอร์ไดเออร์ ในขณะที่เร่งเครื่องยนต์รอบเครื่องประมาณ1200-1500rpm(ในขณะเปิดแอร์) ว่ามีปริมาณฟองอากาศมากหรือน้อยเพียงใจ (จุดนี้ ช่างร้านแอร์ดูให้ได้)...ถ้าร้านนั้นๆ ใว้ใจได้ แค่นี้ก็พอจะเดินไปถูกทางล๊ะ...
บันทึกการเข้า
Mhujee
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 309


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2009, 07:28:00 PM »

ขอบคุณครับพี่เอกที่แนะนำ
  คือช่วงประมาณ หนึ่งเดือนที่แล้วผมได้ให้ศุนย์เติมน้ำยาและเปลี่ยนยางโอริงให้แล้วครับ(ท่อมันรั่วเลอะแชสซีหน้ารถ)
 ผลออกมาก็ยังไม่ต่างจากเดิมมาก(สงสัยมันเพิ่งรั่ว)
  ก็อยากจะไปหาร้านแอร์เหมืนกันครับ แต่ยังหาร้านที่ไว้ใจได้ไม่ได้(แถวชลบุรี)พี่เอกพอรู้จักร้านแถวชลบ้างไหมครับ
  เพราะเพื่อนโดนฟันหัวแบะ และต้องไปเติมน้ำยาแอร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกือบทุกเดือน
  ก็เลยคิดว่าหากอันไหนที่แก้ไขได้เองก่อนก็จะลองดูก่อนน่ะครับ

ขอถามนอกเรื่องหน่อยนะครับพี่เอก(จะได้ไม่เปลืองหัวข้อเรื่อง)
คือตอนนี้ใช้ยาง MT 265/75-16 รู้สึกว่าเลี้ยวแล้วมันจะหนักพวงมาลัยมาก
เลยอยากถามว่าหากผมเปลี่ยนเป็นยางทางเรียบแต่หน้ามันกว้างกว่าเดิม คือ 275/65-17 ผลออกมาจะเป็นยังงไครับ
ไม่แน่ใจว่ามันหนักเพราะเป็นดอกใหญ่หรือยางน้ากว้างจะมีผลมากกว่ากัน
และหากจะเปลี่ยนยางหน้าหลังที่เส้นผ่านสูนย์กลางไม่เท่ากันจะมีผลยังไงกับตอนใชเกียร์ขับสี่บ้างครับ
  หลัง 275/65-17 หน้า 245/70-17
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
เอกอาชา@แกงป่าปลา
admin
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5560



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2009, 08:01:40 AM »

          ...ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย แต่สิ่งนึงคือ สภาพดอกยาง การยืดหยุ่นของเนื้อยาง ศูนย์ล้อหน้า...
    Dim ล้อหน้า-หลัง ไม่เท่ากัน เมื่อเข้าขับ4 จะมีผลมาก อันตราย เฟืองท้ายมีสิทธิ์พังง่ายๆ ต้องระมัดระวัง ถ้าถามว่าใช้แบบชั่วคราวได้มั๊ย ตอบว่าได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง ในการขับขี่มากกว่าปกติ...ล้อ35 กับล้อ30 ผมก็เคยใช้ร่วมกันมาแล้ว แต่ในกรณีคับขันชั่วคราวเท่านั้น ห้ามลอกเลียนแบบน๊ะ...
บันทึกการเข้า
The PEX
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1215



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2009, 07:13:14 PM »

คอล์ยร้อน ล้างบ่อยๆ ก็เย็นสบายดี นะครับ


เย็นสดชื่น เหมือนยืน บนเนินเขาเยย Cool Cool Cool
บันทึกการเข้า

..5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.......ขำว่ะ...........
AunStunt
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 4983


"ไม่มีรถคันไหนต่ำ ถ้าคุณทำใจให้สูง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2009, 08:09:02 PM »

ขอบคุณครับพี่เอกที่แนะนำ
  คือช่วงประมาณ หนึ่งเดือนที่แล้วผมได้ให้ศุนย์เติมน้ำยาและเปลี่ยนยางโอริงให้แล้วครับ(ท่อมันรั่วเลอะแชสซีหน้ารถ)
 ผลออกมาก็ยังไม่ต่างจากเดิมมาก(สงสัยมันเพิ่งรั่ว)
  ก็อยากจะไปหาร้านแอร์เหมืนกันครับ แต่ยังหาร้านที่ไว้ใจได้ไม่ได้(แถวชลบุรี)พี่เอกพอรู้จักร้านแถวชลบ้างไหมครับ
  เพราะเพื่อนโดนฟันหัวแบะ และต้องไปเติมน้ำยาแอร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกือบทุกเดือน
  ก็เลยคิดว่าหากอันไหนที่แก้ไขได้เองก่อนก็จะลองดูก่อนน่ะครับ

 
ถ้าต้องไปเติมน้ำยาทุกเดือนนี่ไม่ใช่ละ ร้านพี่ชายเราก็อยู่ไกลด้วยจะได้ให้เด็กที่ร้านพี่เราเช็คให้
เรื่องน้ำยาน่าจะเป็นน้ำยา R 134a ถ้า R12 คงจะไม่ใช่ (ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไรนะ)เพราะไม่รู้ว่าที่เคยไปเติมมาน่ะเติมอะไรมาก็คงจะเป็นอันนั้นแหละ ส่วนยี่ห้อน้ำยามันมีไม่กี่ยี่ห้อหรอกไม่ค่อยสำคัญมาก คอลเย็นมีปัญหาหรือเปล่า? ต้องดูให้ตรงจุดว่ามันรั่วตรงไหนแน่คงจะไม่ได้รั่วตรงข้อต่อที่ใส่ยางโอริงไปหรอก สายไฮดรอลิคอ่ะ ตรงรอยย้ำสายรั่วไหม???
อย่างที่คุณ AKE@KPP ว่าอ่ะ ไปเช็คน้ำยาก่อนก็ดี เพราะต้องใช้เกจน์วัด ไม่รู้มันรั่วไปเท่าไร แล้วเหลือเท่าไร ลองดูนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2009, 08:11:15 PM โดย AunStunt » บันทึกการเข้า

"มี" แต่กินน้อย ๆ กลัวเปลือง...ทรัพยากรโลก...
NongDiow
Jr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2009, 08:24:58 PM »

ขอถามต่ออีกนิดนะครับ เพราะอาการเป็นเหมือนผมเลย ผมเอาไปให้ช่างแอร์แถว ๆบ้านดู(พอจะไว้ใจได้)สรุปช่างบอกว่าน้ำยาแอร์ขาดไปเยอะเลย เกินครึ่ง ช่างบอกว่าสงสัยตู้แอร์รั่วแต่ก็ยังไม่ได้เช็คในจุดอื่น ๆ แบบว่าเดาอาการไว้ก่อน วันที่ไปให้ช่างดูพอดีผมรีบ เลยเติมน้ำยาแอร์แก้ขัดไปก่อนโดนไปสี่ร้อย อยากถามว่าพี่ ๆ เคยเปลี่ยนตู้แอร์กันรึยังอ่ะ รถผมปี2006  Evil
บันทึกการเข้า

ครึ่งชีวิตต่อไปนี้จะเป็นคนดี
AunStunt
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 4983


"ไม่มีรถคันไหนต่ำ ถ้าคุณทำใจให้สูง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2009, 08:33:03 PM »

ขอถามต่ออีกนิดนะครับ เพราะอาการเป็นเหมือนผมเลย ผมเอาไปให้ช่างแอร์แถว ๆบ้านดู(พอจะไว้ใจได้)สรุปช่างบอกว่าน้ำยาแอร์ขาดไปเยอะเลย เกินครึ่ง ช่างบอกว่าสงสัยตู้แอร์รั่วแต่ก็ยังไม่ได้เช็คในจุดอื่น ๆ แบบว่าเดาอาการไว้ก่อน วันที่ไปให้ช่างดูพอดีผมรีบ เลยเติมน้ำยาแอร์แก้ขัดไปก่อนโดนไปสี่ร้อย อยากถามว่าพี่ ๆ เคยเปลี่ยนตู้แอร์กันรึยังอ่ะ รถผมปี2006  Evil
แน่นอนถ้าวัดน้ำยาแล้วขาด หนึ่งเหตุผลที่ช่างจะบอกคือรั่ว เพราะถ้าไม่รั่วมันไม่มีทางหมดหรอก ก็เหมือนตู้เย็นอ่ะใช่มา 10 ปี ถ้าไม่รั่วก็ไม่เห็นต้องทำไร รถ 3 ปี ไม่ต้องถึงกลับเปลี่ยนตู้หรอกมั้ง เปลี่ยนยกตู้นี่มันฟังดูแปลก ๆ ต้องให้ช่างบอกก่อนว่ามันรั่วส่วนใหน? ลองแก้ตรงนั้นก่อน ดีกว่า ไงก็ลองดูนะ
เอาเป็นว่าเด๋วพรุ่งนี้จะลองถามช่างให้นะเอาไว้เป็นแนว ๆ ทั้งสองคนเลยเด๋วมาบอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2009, 08:35:40 PM โดย AunStunt » บันทึกการเข้า

"มี" แต่กินน้อย ๆ กลัวเปลือง...ทรัพยากรโลก...
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  
Taxi4x4MPCAR 107Powder Coating
ว่างว่าง2ว่าง3
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | © 2006-2010, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF
AF316 theme by Fedhog
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!