สังคมเล็กๆ แห่งมิตรภาพ
กันยายน 19, 2014, 08:42:23 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: สั่งคมเล็กๆแห่งมิตรภาพ
 
    หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

Banner Triton4x4club

Banner Triton4x4club

ดุ่ยBy ManshopAdd2Up
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 3 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: งูๆ ปลาๆ เกี่ยวกับช็อคอัพ รถยนต์  (อ่าน 16113 ครั้ง)
The PEX
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1215



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 04:27:31 PM »

จำเขามาเล่าต่อ    Evil Evil Evil

เรื่องมันมีอยู่ว่า

ช็อคอับแก๊สที่ใช้กับระบบช่วงล่างรถยนต์มี 3 ระบบ
        1.ช็อคอับแก๊สแบบกระบอก 2 ชั้น (Twin tube)

โครงสร้างของช็อคอับแบบนี้ประกอบด้วยกระบอกช็อคอับ 2 ชั้น
           1.กระบอกชั้นในทำหน้าที่รักษาแรงดันหรือความหนืด ภายในกระบอกบรรจุน้ำมันไว้และมีลูกสูบยึดติดกับแกนช็อคอับ แบ่งเป็น 2 ห้อง ด้านล่างกระบอกจะมีเบสวาล์วชะลอการไหลของน้ำมัน
           - เวลาช็อคอับยุบตัว ลูกสูบจะเคลื่อนลง น้ำมันส่วนใหญ่จะถูกกดลงมาไหลผ่านเบสวาล์วไปยังกระบอกชั้นนอก น้ำมันส่วนที่เหลือจะไหลย้อนกลับไปห้องบนเกิดเป็นแรงต้านการยุบตัวของช็อคอับ

- เวลาช็อคอับยืดตัว ลูกสูบเคลื่อนขึ้น น้ำมันในห้องบนและเบสวาล์วจะหน่วงลูกสูบไม่ให้เคลื่อนขึ้นเร็วเกินไป

ช็อคอับแบบกระบอก 2 ชั้นจะบรรจุแก๊สแรงดันต่ำที่กระบอกชั้นนอกเพื่อให้ช็อคอับมีแรงดันให้แกนช็อคอับยืดตลอด
ข้อดีของช็อคอับแบบกระบอก 2 ชั้นคือราคาไม่สูงมาก (จิงอะ)

               2..ช็อคอับแก๊สแบบกระบอกชั้นเดียว (Mono tube )

โครงสร้างของช็อคอับแบบนี้ประกอบด้วย กระบอกช็อคอับ ภายในมีลูกสูบยึดติดกับแกนช็อคอับกั้นแบ่งน้ำมันเป็น 2 ห้อง และมีลูกสูบอิสระกั้นเป็นห้องบรรจุแก๊สต่างหาก เมื่อช็อคอับยุบตัว ลูกสูบเคลื่อนลง น้ำมันจะถูกดันไปกดลูกสูบอิสระที่กั้นเป็นห้องบรรจุแก๊ส เมื่อแก๊สถูกกดก็จะเกิดแรงต้านการยุบตัว แรงต้านของแก๊สจะช่วยกดให้ล้อรถแนบกับถนนตลอด

               ข้อได้เปรียบของช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์

               1.ขนาดลูกสูบใหญ่กว่า
ขนาดลูกสูบมีผลโดยตรงต่อความหนืดของช็อคอับ ลูกสูบขนาดใหญ่จะมีพื้นที่หน้าตัดมากจึงสามารถต้านการยุบตัวได้ดีกว่า(หนืดกว่า)ลูกสูบขนาดเล็ก ด้วยโครงสร้างแบบกระบอกชั้นเดียวของช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์ ลูกสูบจึงมีขนาดใหญ่กว่าช็อคอับแก๊สแบบทวินทิวบ์ และมีปริมาตร(ความจุ)มากกว่าสามารถบรรจุน้ำมันได้มากกว่าซึ่งจะมีผลโดยตรงคือทนทานต่อการใช้งานหนักโดยน้ำมันไม่สูญเสียค่าความหนืด (น้ำมันมากกว่า ร้อนช้ากว่า , ผนังชั้นเดียว ระบายความร้อนเร็วกว่า)

โอย เมื่อย

     2.โครงสร้างแบบแยกห้องแก๊สกับน้ำมัน ช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์จะแยกห้องแก๊สออกจากน้ำมันโดยใช้ลูกสูบอิสระ(Floating Piston) ตัดปัญหาน้ำมันผสมกับแก๊สเมื่อช็อคอับทำงานหนักมากและสามารถอัดแก๊สแรงดันสูงได้

นอกจากนี้ช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์ยังสามารถติดตั้งแบบหัวกลับได้ซึ่งช็อคอับแก๊สแบบทวินทิวบ์ไม่สามารถทำได้


               3.ช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์แบบหัวกลับ (Inverted Monotube Shock absorber)

ช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์แบบหัวกลับ(Inverted Monotube Shock absorber) คือช็อคอับแก๊สโมโนทิวบ์ที่ติดตั้งแบบคว่ำแกนลง(ช็อคอับหัวกลับหรืออัพไซด์ดาวน์) การติดตั้งช็อคอับแบบหัวกลับเป็นการย้ายห้องแก๊สขึ่นมาอยู่ด้านบนซึ่งจะมีผลดีคือ

        1.ห้องแก๊สอยู่ด้านบนช่วยต้านการยุบตัวของช็อคอับได้ดี ช็อคอับยุบตัวน้อยทำให้รถมีอาการเอียง-โคลงน้อย

            2.ห้องน้ำมันอยู่ด้านล่าง ยุบตัวได้ง่ายกว่าจึงสามารถซับแรงกระแทกสภาพถนนได้ดีกว่าช็อคอับแก๊สทั่วไป ดังนั้นช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับสามารถเซ็ทค่าความหนืดให้สูงกว่าช็อคอับแก๊สทั่วไปได้โดยไม่สูญเสียคุณสมบัติในการซับแรงกระแทก

         โครงสร้างของช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับจะมีกระบอกช็อคอับโผล่ออกมาจากเสื้อช็อคอับชั้นนอก ขณะที่แกนช็อคอับถูกคว่ำลง น้ำหนักของช็อคอับส่วนใหญ่จะอยู่ด้านบนซึ่งจะมีผลโดยตรงกับการลดน้ำหนักใต้สปริง(Unsprung Weight)

                   น้ำหนักใต้สปริง(Unsprung Weight)หรือน้ำหนักที่ไม่ได้รองรับด้วยสปริง คือน้ำหนักหรือมวลของชิ้นส่วนประกอบช่วงล่างทั้งหมด เช่น ล้อ เพลา อาร์มช่วงล่าง จานเบรค รถยนต์ที่มีน้ำหนักใต้สปริงเยอะจะมีการบังคับควบคุมไม่ดีและระบบช่วงล่างจะกระด้าง-สะเทือนมาก เนื่องจากน้ำหนักที่มากทำให้ชิ้นส่วนช่วงล่างมีแรงเฉื่อยขณะเคลื่อนที่สูง ความสามารถในการยึดเกาะถนนจะลดลง รถยนต์ที่มีน้ำหนักใต้สปริงมากแต่อยากปรับปรุงสมรรถนะช่วงล่างก็ต้องเพิ่มความแข็งของสปริงและความหนืดช็อคอับให้สูงขึ้น ซึ่งต้องแลกกับอาการสะเทือนที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

รถยนต์ระดับไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับน้ำหนักใต้สปริงเพื่อให้สามารถเซ็ทช่วงล่าง
ให้มีสมรรถนะสูงสุดได้โดยไม่กระด้าง-สะเทือน การลดน้ำหนักของระบบช่วงล่างทำได้โดยเปลี่ยนมาใช้วัสดุน้ำหนักเบาผลิตชิ้นส่วนประกอบ เช่น ปีกนกอลูมิเนียม

ช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับก็เป็นวิธีการลดน้ำหนักใต้สปริงวิธีหนึ่งที่นิยมใช้ในรถยนต์สปอร์ทไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ เช่นไทรทัน อย่างเราๆ (555 ล้อเล่น น่า)                   


* twin_vs_mono tube1.jpg (40.14 KB, 379x427 - ดู 5541 ครั้ง.)

* mono & Twin2.gif (8.86 KB, 550x350 - ดู 5526 ครั้ง.)

* monotube 1.jpg (17.5 KB, 182x425 - ดู 5874 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2009, 05:15:38 PM โดย The PEX » บันทึกการเข้า

..5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.......ขำว่ะ...........
The PEX
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1215



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 04:41:24 PM »

 Undecided Undecided Undecided   แถม ให้คนชอบของยาวๆ


* twin Tube1.jpg (40.5 KB, 412x608 - ดู 5530 ครั้ง.)

* Shock working.gif (33.17 KB, 400x459 - ดู 5467 ครั้ง.)

* loooonnng tube.jpg (67.58 KB, 700x465 - ดู 5348 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

..5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.......ขำว่ะ...........
The PEX
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1215



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 05:03:47 PM »

จำเขามาเล่า  อีกแล้ว   Afro Afro Afro

ช็อค ซับแทงค์ ของพวกเรา เป็นแบบไหน

รูปบนเป็นระบบทั่ว ๆ ไป ส่วนรูปกลางเป็นdouble barrel ลองดูความแตกต่าง
 โดยทั่วไปแล้วโช๊ค ที่มีsub tank เวลาทำงานจะมีการไหลของไปมาระหว่างตัวกระบอกหลัก(main tank)กับตัวsub tank (รูปบน) เวลารถของเราเคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคด้วยความเร็ว ก็จะมีการเคลื่อนที่ไปมาของน้ำมันโช๊คอยู่ตลอดเวลา ระบบโช๊คทั้วไปจะมีช่องทางเพื่อส่งผ่านน้ำมันระหว่างmain tankกับsub tank เพียงช่องเดียว แสดงว่า น้ำมันจะไหลไปมาผ่านช่องทางดังกล่าว เมื่อมีการเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องจึงทำให้เกิดแรงต้านการทำงาน อีกทั้งยังทำให้มีโอกาสเกิดฟองอากาศภายในสูง การทำงานของโช๊คผิดพลาดได้ จึงมีการคิดค้นแนวความคิดใหม่ ๆ ในการผลิตโช๊ค
 แนวคิดคือ ทำให้เกิดแรงต้านภายใน(ที่ไม่ตั้งใจ)ให้น้อยที่สุด ทำให้น้ำมันflow มากที่สุด วิธีการคือทำช่องทางเข้าออกแยกกันไปเลย(รูปกลาง) ดังนั้นเมื่อมีสองทางเดินน้ำมัน ก็จะมีช่องหนึ่งเข้า ช่องนึ่งออก ทำงานไปพร้อม ๆ กัน

ข้อดีอีกอย่าง เมื่อมีทางเดินน้ำมันสองช่อง ก็สามารถเพิ่ม option การ setupได้ละเอียดขึ้น อย่างข้าล่างสุด จะเห้นว่า มี ทั้ง  low-speed,hi-speed compression,low-speed,hi-speed rebound เซ็ท กันให้มึนไปข้างนึง

ว่าแต่ว่าปรับแล้วห้ามคุย  เพราะเดี๋ยวจะลืมว่า หมุนไปกี่รอบแล้ว  Grin Grin Grin


* normal.JPG (10.91 KB, 172x320 - ดู 5773 ครั้ง.)

* Ohlin double barrel.JPG (11.85 KB, 180x320 - ดู 5786 ครั้ง.)

* Ohlin3.JPG (23.12 KB, 400x246 - ดู 5805 ครั้ง.)

* twin tube bump&rebound.gif (45.34 KB, 350x293 - ดู 5427 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2009, 06:40:46 PM โดย The PEX » บันทึกการเข้า

..5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.5.......ขำว่ะ...........
tom2009
Super Sr. Member
Sr. Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 465


.........................


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 05:15:20 PM »

ความรู้รู้ใหม่ๆเลยน้า..รู้แต่ว่าเป็นโช๊ค..ไม่รู้ว่าทำงานยังงัย..ทีนี้แจ่ม Afro Afro
บันทึกการเข้า
fareed_noom
ได้แต่คิดแล้วไม่ได้ทำ...ไม่ได้ทำ.....ระวังหมดอายุ...
admin
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7627



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 05:21:29 PM »

ขอบคุณครับพี่เป๊ก...ได้ความรู้ใหม่อีกแล้ว...สุดยอดครับ..... Cool Cool Lips Sealed
บันทึกการเข้า

รวมพล:คนมีแวว: www.meewaew.com คิดดีทำดี..อย่าคิดเยอะ...
wiset
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 190



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 05:27:38 PM »

ขอบคุณข้อมูลดีๆครับผม Afro Afro
บันทึกการเข้า
aeiwfah
Big Brother
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4489


ผู้ชายป้ายเหลืองล้อส้ม-ออฟโรดซิ่ง ณ ฝั่งทน

aeiwfah.p@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 05:54:35 PM »

ขับรถดีก็เพราะโชคช่วย (ช็อคช่วย) Wink Wink Wink Wink Wink ขอบคุงคร๊าบบบบ Afro Afro Afro
บันทึกการเข้า
 Zeer 
admin
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4249


http://facebook.com/khunkumpun Tel 0814924843


ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 06:18:08 PM »

ยังอ่านไม่หมด แต่มีประโยชน์มากเลยครับ ขอบคุณครับพี่เป๊ก Afro
บันทึกการเข้า

black4600
สมาชิกถาวร Super Hero Member.
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 532


"Walking Together"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 06:36:42 PM »

...อ่านหลายรอบแล้วยังไม่เข้าใจ  Cry Cry  สงสัยต้องไปให้สอนที่ร้านหรือบ้านดีนะ........... Grin Grin Lips Sealed Lips Sealed
บันทึกการเข้า
pattharasak
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2086



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 06:40:25 PM »

...อ่านหลายรอบแล้วยังไม่เข้าใจ  Cry Cry  สงสัยต้องไปให้สอนที่ร้านหรือบ้านดีนะ........... Grin Grin Lips Sealed Lips Sealed
บ้านพี่เลยนะ Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

DEMO
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1374


bobdemo


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 07:01:01 PM »

อ่านแล้วได้ความรู้ดีครับ แต่ผมมีอันนี้มาให้ดูพี่ เขาให้ลองใช้ถ้าดีค่อยจ่ายตัง ใส่แล้วแน่น หนึบ เงียบ จากที่ลองใช้มาหกวันได้ผลคือ การกระแทกนุ่มหนึบขึ้น หลุมเล็กๆนุ่มมากๆครับ เป็นเหมือนตัวกันกลางสปริงพี่ ถ้ากระแทกน้อยสปริงครึ๋งล่างกับยางตัวนี้จะรับแรงกระแทก แต่ถ้ายุบเยอะๆครึ่งบนจะทำงานครับลองมาได้แบบนี้ครับ สงสัยคงต้องเสียตังแน่เรา ที่สำคัญเวลากระแทกเร็วๆช่วงล่างเงียบขึ้นครับ Smiley Smiley Cool Cool


* DSCF1280.jpg (68.35 KB, 416x555 - ดู 5201 ครั้ง.)

* DSCF1282.jpg (73.55 KB, 416x555 - ดู 5188 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2009, 07:02:45 PM โดย DEMO » บันทึกการเข้า

เลวบางเวลา บ้าบางเรื่อง สนุกอันลิมิท หมดสิทเพราะเจอเมีย
tuxido
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Full Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 189


จงระวังความคิดของตัวเองเมื่ออยู่คนเดียว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 08:41:24 PM »

มันคือไรอ่ะพี่บ็อบ ช่วยบอกหน่อย
บันทึกการเข้า

เที่ยวไปตามตะวัน บุกบั่นไปตามลม สนุกสุขสมหัวใจหงายคว่ำ ชีพที่ยาวนาน หรือสั้นแค่เพียงคำ เอาตูดแช่น้ำแล้วเดินต่อไป
ล้อแดง..พานใหม่
Triton Full Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2277



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 08:54:39 PM »

 Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed ขอบคุณครับ พี่ สำหรับข้อมูลดีๆ แก่น้องๆ  Cool Cool Cool Cool Cool
บันทึกการเข้า

ลดความเร็วลงซักนิด  ยังมีหลายชีวิตที่เป็นห่วง
cwr ptt
สมาชิกถาวร Super Hero Member
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1165



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 09:13:49 PM »

 Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed Cool Cool Cool Cool Cool Afro Afro Afro Afro Afro
บันทึกการเข้า
รณรงค์
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 803


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2009, 09:56:43 PM »

 Cheesy Cheesy Cheesyอ่านแล้วงงจริงๆครับ..คนความรู้ไม่มีอย่างผมเนี่ยครับ....เอิงงงงเอยยยย Huh? Huh? Huh? Huh? Afro Afro
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  
Taxi4x4MPCAR 107Powder Coating
ว่างว่าง2ว่าง3
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | © 2006-2010, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF
AF316 theme by Fedhog
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!